Tư vấn mua bán sát nhập M&A là yếu tố rất quan trọng trong việc phát triển của một doanh nghiệp. Công cụ này nhằm tái cơ cấu doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp mở rộng và phát triển kinh doanh mạnh mẽ. Công ty kiểm toán tài chính IFA với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực mua bán sáp nhập doanh nghiệp, cam kết theo sát mọi quy trình hoạt động, giải quyết các vấn đề trong thời gian sớm nhất.
Tư vấn mua bán sát nhập (M&A) là gì?
Tư vấn mua bán sát nhập (M&A) doanh nghiệp ( viết tắt từ Mergers and Acquisitions) là quá trình sáp nhập và mua bán các doanh nghiệp thông qua các giao dịch vốn, tài chính.
M&A là một chiến lược kinh doanh tích cực cho cả bên mua và bên bán. So với việc thành lập công ty con để mở rộng quy mô, sáp nhập doanh nghiệp giúp giảm thiểu chi phí và thời gian. Lợi ích từ M&A đối với cả hai bên như sau:
- Bên mua không cần tốn chi phí tìm kiếm dự án và thực hiện các thủ tục hành chính, đồng thời có thể tận dụng thị trường tiêu thụ và nguồn nhân lực tại địa phương.
- Đối với bên bán, việc sáp nhập với một doanh nghiệp cùng cấp hoặc lớn hơn sẽ giúp tăng giá trị và danh tiếng. Các công ty mới thành lập cũng có thể trở nên nổi tiếng khi hợp tác với các doanh nghiệp lớn.
- Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp nhỏ hoặc gặp khó khăn, M&A là cơ hội để xoay chuyển tình thế và tránh khỏi nguy cơ phá sản. Tuy nhiên, để quá trình này thành công, mỗi công ty mục tiêu và nhà đầu tư cần phải đánh giá, kiểm tra và rà soát kỹ lưỡng trên nhiều tiêu chí để đạt được kết quả tốt nhất.
Trình tự, thủ tục sáp nhập doanh nghiệp
Bước 1: Chuẩn bị hợp đồng sáp nhập và dự thảo điều lệ
Các công ty liên quan cần chuẩn bị hợp đồng sáp nhập và dự thảo Điều lệ công ty nhận sáp nhập. Hợp đồng sáp nhập phải bao gồm các thông tin cơ bản sau:
- Tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty nhận sáp nhập và công ty bị sáp nhập.
- Thủ tục và điều kiện sáp nhập.
- Phương án sử dụng lao động.
- Cách thức, thủ tục, thời hạn và điều kiện chuyển đổi tài sản, phần vốn góp, cổ phần, trái phiếu từ công ty bị sáp nhập sang công ty nhận sáp nhập.
- Thời hạn thực hiện sáp nhập.
Bước 2: Thông qua hợp đồng sáp nhập và điều lệ
Các thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc cổ đông của các công ty liên quan sẽ thông qua hợp đồng sáp nhập và Điều lệ công ty nhận sáp nhập. Sau khi thông qua, hợp đồng sáp nhập cần được gửi đến tất cả các chủ nợ và thông báo cho người lao động trong vòng 15 ngày.
Doanh nghiệp bị sáp nhập sẽ thực hiện thủ tục đóng mã số thuế tại cơ quan thuế. Tài liệu cần chuẩn bị (tham khảo):
- Biên bản họp và Quyết định của chủ sở hữu/Hội đồng thành viên/Đại hội đồng cổ đông về việc sáp nhập công ty.
- Công văn xin xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế và đóng mã số thuế.
- Hợp đồng sáp nhập doanh nghiệp (bản sao có dấu).
>>> Xem thêm: tư vấn rà soát tuân thủ quy định thuế
Bước 3: Đăng ký Doanh Nghiệp
Việc đăng ký doanh nghiệp của công ty nhận sáp nhập phụ thuộc vào việc công ty có thay đổi nội dung đăng ký hay không. Có hai trường hợp:
Nếu không thay đổi nội dung đăng ký:
- Thông báo về việc bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp.
- Hợp đồng sáp nhập.
- Nghị quyết và biên bản họp thông qua hợp đồng sáp nhập của các công ty nhận sáp nhập.
- Nghị quyết và biên bản họp thông qua hợp đồng sáp nhập của các công ty bị sáp nhập (trừ khi công ty nhận sáp nhập sở hữu trên 65% vốn điều lệ của công ty bị sáp nhập).
- Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương của các công ty bị sáp nhập.
Nếu có thay đổi nội dung đăng ký:
- Hợp đồng sáp nhập.
- Nghị quyết và biên bản họp thông qua hợp đồng sáp nhập của các công ty nhận sáp nhập.
- Nghị quyết và biên bản họp thông qua hợp đồng sáp nhập của các công ty bị sáp nhập (trừ khi công ty nhận sáp nhập sở hữu trên 65% vốn điều lệ của công ty bị sáp nhập).
- Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương của các công ty bị sáp nhập.
- Các giấy tờ theo quy định tại Chương VI của Nghị định số 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, tùy thuộc vào nội dung thay đổi như tên công ty, địa chỉ, vốn điều lệ, thông tin người đại diện, ngành nghề kinh doanh
Bước 4: Nhận kết quả
Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cập nhật tình trạng pháp lý của công ty bị sáp nhập trên cơ sở dữ liệu quốc gia và thực hiện thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho công ty nhận sáp nhập. Nếu công ty bị sáp nhập có địa chỉ khác tỉnh hoặc thành phố so với công ty nhận sáp nhập, cơ quan đăng ký nơi công ty nhận sáp nhập đặt trụ sở chính sẽ thông báo cho cơ quan đăng ký nơi công ty bị sáp nhập đặt trụ sở để cập nhật thông tin.
Dịch vụ tư vấn mua bán sát nhập (M&A) của IFA
Dịch vụ tư vấn mua bán sát nhập (M&A) TPHCM của IFA hỗ trợ khách hàng (bên mua hoặc bên bán) trong việc tìm kiếm đối tác phù hợp, kết nối đôi bên trên cơ sở lợi ích chung. Công ty kiểm toán IFA cung cấp dịch vụ trọn gói cho cả bên bán và bên mua, bao gồm:
- Xác định chiến lược giao dịch và lựa chọn đối tác mục tiêu.
- Tư vấn lựa chọn doanh nghiệp/dự án mục tiêu (cho bên mua) hoặc cổ đông, đối tác chiến lược (cho bên bán).
- Thực hiện Báo cáo Thẩm định Pháp lý (Legal Due Diligence) và Thẩm định Tài chính (Financial Due Diligence).
- Tư vấn và hỗ trợ định giá doanh nghiệp hoặc tài sản thuộc đối tượng M&A.
- Hỗ trợ đàm phán hợp đồng mua bán, chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp và hợp đồng mua bán tài sản doanh nghiệp.
- Thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết để đảm bảo giao dịch thành công.
- Lập Phương án Kinh doanh hoặc Báo cáo Phân tích Đầu tư dự án.
- Tư vấn xây dựng và thực hiện Kế hoạch Chào bán (cho bên bán) và Kế hoạch Thâu tóm (cho bên mua), dựa trên phân tích thông tin chính sách, pháp luật và thị trường.
- Tư vấn tái cấu trúc, sắp xếp lại và triển khai hoạt động doanh nghiệp hậu M&A.
- Tư vấn thực hiện các nghĩa vụ tài chính và thủ tục pháp lý liên quan đến thương vụ M&A.
>>> Xem thêm: Dịch vụ soát xét, hoàn thiện sổ sách kế toán
Các hình thức tư vấn mua bán sát nhập (M&A) của IFA
IFA cung cấp dịch vụ tư vấn mua bán sát nhập M&A Hà Nội với các hình thức linh hoạt và nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng:
Tư vấn trực tiếp tại trụ sở: Khách hàng có thể đến trực tiếp văn phòng của chúng tôi tại địa chỉ: Tầng 2, Tòa nhà Minh Khang, 120A Trần Kế Xương, P.7, Quận Phú Nhuận thành phố HCM hoặc Tầng 3, số 46, ngõ 168, Nguyễn Xiển, P.Hạ Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội để nhận tư vấn về các vấn đề mua bán và sáp nhập doanh nghiệp.
Tư vấn qua điện thoại: Đối với khách hàng không thể đến trực tiếp văn phòng, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0909.294.209 – (028) 3622 2162
Tư vấn qua email: Khách hàng có thể gửi yêu cầu tư vấn về mua bán sáp nhập doanh nghiệp qua email: info@ifa.com.vn. Sau khi nhận thông tin, chúng tôi sẽ phản hồi lại qua email.
IFA xây dựng quy trình tư vấn đầu tư với tiêu chí minh bạch và dễ theo dõi, giúp khách hàng đánh giá kết quả một cách thuận tiện. Quy trình tư vấn của chúng tôi bao gồm các bước từ ban đầu đến hoàn tất.
Với phương châm hoạt động “chính trực trong từng con số” và uy tín đã được xây dựng trong nhiều năm, IFA cam kết mang đến dịch vụ tư vấn đầu tư chất lượng và đáng tin cậy. Quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi gửi gắm niềm tin vào dịch vụ của chúng tôi.
>>> Xem thêm: Lập sổ sách kế toán và báo cáo tài chính
CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN TƯ VẤN IFA
VĂN PHÒNG HỒ CHÍ MINH
Trụ sở: Tầng 2, Tòa nhà Minh Khang, 120A Trần Kế Xương, P.7, Quận Phú Nhuận
Email: info@ifa.com.vn
Hotline: 0909.294.209 – (028) 3622 2162
VĂN PHÒNG HÀ NỘI:
Địa chỉ: Tầng 3, số 46, ngõ 168, Nguyễn Xiển, P.Hạ Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại liên hệ: 0909.294.209 - 024.33338102
Email: hanoi@ifa.com.vn
Website: Ifa.com.vn